Mụn Chai: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị An Toàn

 

Mụn Chai: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị An Toàn

Mụn chai khiến cho da bị cứng lại và bị thâm. Đa phần tình trạng mụn chai đều là mụn viêm tồn tại dai dẳng. Mụn chai gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ và khiến cho chúng ta mất sự tự tin vào chính mình. Vậy bạn có muốn biết mụn chai là gì và cách điều trị loại mụn này như thế nào hay chưa? Hãy cùng với Cherry Nguyễn tìm hiểu ngay nhé.

Mụn chai là gì?

Như chúng ta đã biết, mụn trứng cá được chia thành hai dạng là mụn viêm và mụn không viêm. Vậy nên, sẽ không có khái niệm mụn chai trong bệnh học trứng cá.

Sở dĩ được gọi là mụn chai là do đặc điểm của các nốt mụn. Đó là tình trạng trứng cá khiến cho da bị chai cứng. Và đa phần, tình trạng mụn chai sẽ xuất hiện ở những tổn thương mụn bọc, mụn nang.

Các nốt mụn chai khi sờ vào sẽ tạo cảm giác cứng, rắn. Mụn chai cũng khiến cho da bị thâm (thâm đỏ và thâm đen). Bề mặt da sần sùi. Và tình trạng mụn chai cứng thường dai dẳng, làm tăng nguy cơ sẹo xấu.

Tuy nhiên, cũng giống như các dạng mụn khác. Mụn chai lành tính, hầu như không ảnh hưởng đến sức khỏe. Mặc dù thế, nếu không được điều trị sớm, các nốt mụn chai sẽ ngày một nặng, phá hủy cấu trúc da. Vậy bạn đã biết nguyên nhân gây mụn chai là gì hay chưa?

Nguyên nhân khiến mụn bị chai

Điểm mặt một số nguyên nhân gây mụn chai thường gặp sau:

Điều trị mụn không đúng cách

Tình trạng mụn bọc có thể phát triển từ mụn trứng cá không viêm. Và nếu như bạn để viêm mụn xảy ra tình các nốt mụn bọc sẽ hình thành. Nếu không được điều trị kịp thời, mụn sẽ bị chai cứng, ảnh hưởng đến sự mềm mại của da.

Nặn mụn không dứt điểm

Có đến 80% người bị mụn chai là do nặn mụn tại nhà. Việc nặn mụn bọc không đúng lúc, không đúng cách sẽ không thể loại bỏ hoàn toàn nhân mụn. Lúc này, mụn bọc sẽ tái phát nhiều lần. Và lâu dần sẽ khiến cho da của bạn bị chai sần, rất mất thẩm mỹ.

Bên cạnh đó, nếu thao tác nặn mụn gây tổn thương da và không đảm bảo vô khuẩn thì mụn sẽ bị viêm nặng hơn. Đây chính là lý do tại sao bạn cần tới cơ sở chuyên khoa để được kỹ thuật viên lấy nhân mụn an toàn và hiệu quả nhất.

Mụn chai do bạn sờ tay lên mặt quá nhiều

Khi bị mụn trứng cá ở mặt, thói quen của chúng ta sẽ là soi gương thường xuyên. Kèm theo đó là động tác sờ nắn da mặt. Và đây chính là nguyên nhân khiến cho mụn bị chai cứng. Bên cạnh đó, mọi hành động tì đè gây áp lực hoặc chà xát ra mặt đều có thể khiến mụn bọc bị chai lại.

Chăm sóc da không khoa học

Trong trường hợp bạn có da dầu nhờn nhưng lại lười rửa mặt, lười tẩy trang, lười tẩy tế bào chết thì mụn trứng cá sẽ hỏi thăm da bất cứ lúc nào. Thói quen này còn có thể biến mụn không viêm thành mụn viêm. Biến mụn bọc thành các nốt mụn cứng và thâm sạm da.

Chế độ sinh hoạt không khoa học

Bao gồm các thói quen xấu như thức khuya, ngủ không đủ giấc, làm việc quá sức, căng thẳng tâm lý… đều có thể là nguyên nhân gây ra mụn chai cứng. Ngoài ra, chế độ ăn uống không khoa học với việc dùng đường nhiều, ăn nhiều tinh bột, uống nhiều sữa, ăn nhiều dầu mỡ cũng sẽ khiến cho mụn ngày một chai nhiều hơn…

Các yếu tố nguy cơ khác phải kể đến là ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước; Tác dụng phụ của thuốc trong đó có thuốc tránh thai; Lạm dụng trang điểm đậm với mỹ phẩm kém chất lượng; Thay đổi nội tiết tố trong cơ thể; Ảnh hưởng của thuốc kháng sinh trong điều trị bệnh lý…

Các giai đoạn phát triển của mụn chai

Mụn chai là giai đoạn cuối cùng của mụn trứng cá. Đây sẽ là thể trứng cá nặng nhất và khó điều trị nhất. Ai cũng có thể đối mặt với tình trạng chai mụn. Trong đó, nam giới thường có nguy cơ bị mụn chai cao hơn nữ giới. Tập trung nhiều ở mặt và các vùng cơ thể khác như ngực, lưng…

Mụn chai hình thành và phát triển với 5 giai đoạn sau:

  • Giai đoạn 1: Da tăng tiết bã nhờn
  • Giai đoạn 2: Quá trình sừng hóa nang lông
  • Giai đoạn 3: Hoạt động của vi khuẩn gây mụn trứng cá
  • Giai đoạn 4: Quá trình viêm da khiến mụn viêm hình thành
  • Giai đoạn 5: Mụn bị chai cứng khiến da thô ráp và tối màu hơn…

Điều trị mụn chai bằng cách nào?

Với tình trạng mụn trứng cá đã bị chai. Chăm sóc da tại nhà vẫn sẽ chưa đủ để giúp chúng ta cải thiện tình trạng mụn. Do đó, bệnh nhân nên tới cơ sở y tế chuyên khoa để được chuyên gia đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất. Khi này, các nốt mụn chai sẽ dần dần được làm mềm và da không bị đơ cứng.

Các biện pháp điều trị mụn bọc, mụn chai thường được áp dụng gồm:

Điều trị bằng thuốc bôi trị mụn

Thuốc trị mụn với các thành phần như benzoyl peroxide, Retinoids, AHAs, Axit salicylic và kháng sinh… Thường được chuyên gia kê đơn trong điều trị mụn trứng cá. Tác dụng của thuốc là kháng khuẩn, kháng viêm, gom cồi mụn,… Từ đó, giúp chúng ta dễ dàng xử lý nhân mụn, giúp da tái tạo tốt hơn và làm cho vùng da bị chai cứng trở nên mềm mại hơn.

Tuy nhiên, nếu điều trị theo cách này sẽ mất rất nhiều thời gian. Đó là còn chưa kể một số thành phần điều trị mụn có thể gây kích ứng da cho người mới sử dụng. Vậy nên, hiện điều trị bằng thuốc bôi đã không còn được ưu tiên.

Điều trị mụn chai bằng thuốc uống

Nếu tình trạng mụn nặng, sẽ cần áp dụng trong uống ngoài bôi để tối ưu kết quả điều trị. Thuốc uống chữa mụn chai cần được kê đơn bởi các chuyên gia . Bạn không nên sử dụng tùy tiện để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và cả sinh lý.

Một số loại thuốc uống có thể giúp cải thiện mụn trứng cá gồm: kháng sinh và kháng viêm, thuốc điều trị nội tiết, thuốc tránh thai… Và lựa chọn cuối cùng chính là iso. Đây là thuốc chữa mụn trứng cá cho tác dụng mạnh mẽ nhất. Thuốc tác động đến cả 4 cơ chế gây mụn là tăng tiết nhờn, sưng hóa nang lông, vi khuẩn và quá trình viêm da.

Mặc dù thế, thuốc iso có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi nên bị chống chỉ định với chị em phụ nữ đang mang bầu.

Điều trị mụn chai với công nghệ laser

Trong trường hợp mụn viêm nặng không thể nặn mụn. Chuyên gia có thể áp dụng liệu trình laser để giúp làm khô cồi mụn, giảm viêm và kích thích tái tạo da. Sau một vài buổi laser, tình trạng mụn sẽ thuyên giảm và lúc này kỹ thuật viên sẽ lấy nhân mụn một cách nhẹ nhàng.

Không dừng lại ở đó, liệu trình laser còn sẽ giúp cho chúng ta làm trẻ hóa da hiệu quả. Kích thích sản sinh collagen để tái tạo da. Các vùng da bị chai sẽ được làm mềm mại hơn trước.

Mặt nạ ánh sáng sinh học

Công nghệ ánh sáng sinh học là một trong những giải pháp điều trị mụn trứng cá đỉnh cao. Trong đó, Ánh Sáng Màu Xanh Lam sẽ mang lại nhiều lợi ích cho làn da mụn gồm:

  • Công dụng diệt khuẩn, chống viêm
  • Điều tiết tuyến dầu, kết nối mao mạch
  • Kích thích nhân mụn trồi lên để dễ dàng xử lý
  • Thanh lọc và cân bằng độ PH trả lại làn da khỏe đẹp…

Ngoài ra, còn có nhiều loại ánh sáng khác được ứng dụng trong các liệu trình điều trị mụn như:  Ánh sáng tím có thể loại bỏ mụn trứng cá và sẹo mụn; Ánh sáng đỏ thúc đẩy tái tạo collagen, làm mờ các vết thâm do mụn; Ánh sáng xanh lơ trị dị ứng, viêm nhiễm sau khi lấy mụn…

Mặt nạ ánh sáng sinh học đảm bảo tính An Toàn, Không Đau, Không Tác Dụng Phụ. Vừa giúp quá trình điều trị mụn chai cứng đạt hiệu quả nhanh chóng hơn, tiết kiệm thời gian và chi phí tài chính.

Tại Cherry Nguyễn, những ca mụn mức độ trung bình sẽ điều trị khoảng 2 tháng, những ca siêu khó khoảng 3-4 tháng là ổn. Tuy nhiên, liệu trình điều trị sẽ cần duy trì thêm để ngăn chặn nguy cơ tái phát mụn trứng cá một cách lâu dài nhất…

Các phương pháp điều trị duy trì sẽ được chuyên gia tư vấn trực tiếp cho bạn. Hãy nhấc máy và gọi ngay cho Cherry Nguyễn để được hỗ trợ nhanh chóng hơn bạn nhé.

 

————————————–
?????? ?????̂̃? – ?????? ??????
☎ Hotline: 090 123 45 35-0879330330
? Địa chỉ:
27/61 yersin P10 Đà Lạt Lâm Đồng
220/2 Nguyễn Trọng Tuyển, P.8, Q. Phú Nhuận
#cherrynguyen #laohoasom #nepnhan. #massage. #dalat #goidauduongsinhdalat

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *