TÀN NHANG ĐỒI MỒI CÓ PHẢI LÀ MỘT? ĐIỀU TRỊ ĐỐM NÂU KHÔNG TÁI PHÁT

TÀN NHANG ĐỒI MỒI CÓ PHẢI LÀ MỘT? ĐIỀU TRỊ ĐỐM NÂU KHÔNG TÁI PHÁT

Tàn nhang đồi mồi mặc dù đều là vấn đề về tăng sắc tố da và xuất hiện trên da là những đốm nâu li ti, tuy nhiên đây lại là 2 tình trạng da hoàn toàn khác nhau. Đồi mồi thường mọc thành từng mảng da sẫm màu, còn tàn nhang là những đốm li ti riêng lẻ. Đồi mồi và tàn nhang không ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng chúng đều có tác động lớn đến tính thẩm mỹ toàn gương mặt, khiến người sở hữu cảm thấy tự ti.

I- Tàn nhang và đồi mồi có giống nhau không?

Các chuyên gia tại TMV Cherry Nguyễn chia sẻ, tàn nhang đồi mồi là hai tình trạng da hoàn toàn khác nhau. Mặc dù chúng đều xuất hiện trên da với đặc điểm là những đốm nâu gây mất thẩm mỹ, nhưng nếu để ý kỹ, đồi mồi và tàn nhang sẽ có hình dáng và tính chất không giống nhau.

Đồi mồi là những mảng da sẫm màu, thường có màu nâu hoặc xám, đen, hình bầu dục. Kích thước phổ biến của đồi mồi là 0,5 – 2,5 cm, chúng có thể mọc riêng lẻ hoặc tập trung thành mảng lớn tại gò má, lưng, cổ, mu bàn tay, … Phụ nữ sau 40 tuổi sẽ dễ xuất hiện đồi mồi, một số trường hợp gặp hiện tượng đỏ da, ngứa và hơi rát.

Còn tàn nhang là những đốm nhỏ li ti có màu nâu sẫm, nâu đỏ, xám, đen, … với kích thích từ 1 – 5mm, có thể mọc riêng lẻ hoặc liên kết thành mảng nhỏ, mọc không đều ở má, mũi, tay, … Tàn nhang có thể xuất hiện ở nhiều đối tượng và nhiều độ tuổi, thường từ tuổi 23 trở đi, thậm chí trẻ hơn cũng có nhiều trường hợp ghi nhận trên da có tàn nhang.

Dù có những đặc điểm không giống nhau, nhưng nhìn chung tàn nhang và đồi mồi đều là kết quả của tăng sắc tố da, da chịu sự tác động từ ánh nắng, ô nhiễm và những thay đổi nội tiết tố.

II- Nguyên nhân khiến tàn nhang đồi mồi xuất hiện

Quá trình tăng sắc tố da là nguyên nhân chính làm xuất hiện đồi mồi, tàn nhang trên da. Cụ thể như:

  • Ô nhiễm không khí: tình trạng ô nhiễm không khí, khói bụi trong quá trình tham gia giao thông, tiếp xúc với môi trường độc hại có thể là nguyên nhân hình thành những đốm da tối màu.
  • Ảnh hưởng bởi ánh nắng: khi da phải thường xuyên tiếp xúc với các tia UV từ ánh nắng sẽ gây ra các đốm nâu và màu da không đều. Đây là do quá trình sản xuất quá mức của melanin để bảo vệ da khỏi tác hại từ ánh nắng mặt trời.
  • Tăng sắc tố sau viêm: có những trường hợp bị mụn hoặc trầy xước da sẽ gây hình thành nám, tàn nhang, đồi mồi.
  • Nội tiết tố: tăng sắc tố da liên quan đến hormone là nguyên nhân phổ biến hình thành tàn nhang, đồi mồi. Đây là một trong những điều dễ xảy ra ở phụ nữ mang thai hoặc người đang áp dụng các biện pháp tránh tay bằng thuốc.
  • Do sản phẩm chăm sóc chưa phù hợp: một số sản phẩm mỹ phẩm, chăm sóc da nếu sử dụng không đúng cách, không hợp với da sẽ gây tổn thương đến làn da, đồng thời gia tăng nguy cơ đồi mồi, tàn nhang.Chúng ta cần xác định đúng nguyên nhân gây ra những đốm nâu đồi mồi, tàn nhang trên da của mình, từ đó lựa chọn được phương pháp điều trị thích hợp, mang đến hiệu quả cao.

    III- Những đối tượng có nguy cơ bị đốm đồi mồi

    Như đã phân tích, đồi mồi không thường gặp ở những người trẻ tuổi, tuy nhiên chúng vẫn có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi nếu có cách chăm sóc da không đúng, theo gen di truyền hoặc cơ địa.

    Các chuyên gia liệt kê những đối tượng sau là người có nguy cơ cao bị đồi mồi:

    • Phụ nữ trong độ tuổi từ 40 trở đi
    • Người có làn da trắng sẽ dễ gặp tình trạng đồi mồi, tàn nhang hơn
    • Những người phải làm việc nhiều dưới ánh nắng mặt trời cũng là đối tượng dễ gặp tàn nhang
    • Những người có thói quen tắm nắng thường xuyên trong nhiều giờTrên thực tế, các đốm nâu đồi mồi thường có màu sẫm và chỉ gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ trên gương mặt, hoàn toàn vô hại và không cần các biện pháp chăm sóc bằng y tế. Tuy nhiên trong một số trường hợp, các đốm đồi mồi có thể là dấu hiệu của căn bệnh ung thư da nên bạn cần đặc biệt quan tâm.Nếu nhận thấy một số dấu hiệu sau từ đồi mồi, hãy đến cơ sở y tế để được kiểm tra:
      • Khi kích thước của đốm đồi mồi gia tăng nhanh, khó kiểm soát.
      • Ở vùng da có đồi mồi có xuất hiện đốm tối màu và có màu sắc khác hẳn so với bình thường.
      • Nốt đồi mồi trên da gây cảm giác đau rát, ngứa ngáy, thậm chí chảy máu.

        IV- Hướng dẫn điều trị da bị tàn nhang đồi mồi

        Mặc dù tàn nhang, đồi mồi vô hại đối với sức khỏe, nhưng chúng lại ảnh hưởng đến diện mạo và tính thẩm mỹ trên gương mặt, khiến nhiều người cảm thấy tự ti.

        Trong một số trường hợp khi hình dạng của tàn nhang, đồi mồi có sự thay đổi về màu sắc, kích thước, bạn nên gặp bác sĩ để xác định xem đó có phải là nguyên nhân của căn bệnh nguy hiểm nào không và có phương pháp điều trị phù hợp.

        1- Sử dụng kem trị đồi mồi

        Trên thị trường có nhiều loại kem đặc trị đồi mồi, tàn nhang được gọi là kem tẩy trắng tại chỗ. Đây là sản phẩm có sẵn không cần kê đơn theo toa, hầu hết đều chứa hydroquinone, thành phần có tác dụng ngăn chặn quá trình sản sinh melanin và làm sáng khỏe vùng da bị thâm sạm.

        Bên cạnh đó, kem retinoid cũng là sản phẩm cải thiện làn da tổn thương do ánh nắng hiệu quả. Kem retinoid là hợp chất vitamin A, có thể cung cấp và bảo vệ da bằng cách hấp thụ bức xạ từ tia cực tím, ngăn ngừa tàn nhang và đồi mồi hình thành trên da.

        Tuy nhiên, việc sử dụng các loại kem điều trị thường gây ra một số tác dụng phụ như: da ửng đỏ, khô bong tróc, kích ứng da, thay đổi màu da, phồng rộp,…

        2- Điều trị tàn nhang đồi mồi bằng phương pháp hiện đại

        Nhiều chuyên gia  nổi tiếng thế giới đã đề xuất và khuyến khích sử dụng tia laser để loại bỏ đồi mồi, tàn nhang. Tia laser có hiệu quả điều trị tối ưu, giúp tái tạo bề mặt da không chỉ trên gương mặt mà còn ở một số vị trí khác như ngực, vai, cánh tay,…

        Các tia laser có khả năng phân đoạn để tái tạo bề mặt da, nhắm vào chính xác mục tiêu cần điều trị và đi sâu trong da. Tia laser len lỏi qua các lớp tế bào cho đến khi chạm tới lớp trung bì. Nhờ đó phá vỡ chân tàn nhang, đồi mồi và làm cho các tế bào sắc tố cũ bị đào thải ra ngoài.

Hiện nay, TMV Cherry Nguyễn đang là địa chỉ ứng dụng hiệu quả tia laser trong việc điều trị nám, tàn nhang, đồi mồi. Cherry Nguyễn sử dụng tia Laser có bước sóng 755nm, mang đến hiệu quả điều trị trên mọi vùng da mong muốn.

Laser loại bỏ nhanh chóng các sắc tố sậm màu trên da như nám, tàn nhang, đồi mồi, thâm mụn. Trong quá trình bắn laser, hầu hết bạn không cần gây tê vì mức năng lượng trong chùm tia laser cực ngắn, chỉ có cảm giác tê nhẹ trên da.

Sau khi điều trị, vùng da trở nên mịn màng, căng bóng và không còn dấu vết của tàn nhang, đồi mồi. Bởi tia Laser không chỉ loại bỏ sắc tố đen, mà còn kích thích da sản sinh collagen, elastin nhằm nuôi dưỡng và tăng độ đàn hồi, săn chắc.

Tàn nhang đồi mồi rất phổ biến và lành tính, tuy nhiên nhiều người mong muốn loại bỏ chúng vì lý do thẩm mỹ. Nếu bạn muốn ‘gửi gắm’ những đốm nâu trên da của mình cho các chuyên gia, hãy lựa chọn một địa chỉ thẩm mỹ an toàn, nơi có những chuyên gia chuyên môn cao để có hiệu quả tối ưu.

 

————————————–
?????? ?????̂̃? – ?????? ??????
☎ Hotline: 090 123 45 35-0879330330
? Địa chỉ:
27/61 yersin P10 Đà Lạt Lâm Đồng
220/2 Nguyễn Trọng Tuyển, P.8, Q. Phú Nhuận
#cherrynguyen #laohoasom #nepnhan. #massage. #dalat #goidauduongsinhdalat

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *