Tàn nhang: Cách nhận biết, nguyên nhân và phương pháp điều trị hiệu quả hiện nay

Tàn nhang: Cách nhận biết, nguyên nhân và phương pháp điều trị hiệu quả hiện nay

Tàn nhang từ lâu đã trở thành chủ đề bàn luận sôi nổi của hội chị em bởi tác động của chúng tới thẩm mỹ. Làn da với những đốm nâu màu đậm nhạt khác nhau khiến chị em tự tin, không thoải mái trước người đối diện. Và tìm hiểu rõ bản chất của tình trạng da này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan và có được phương pháp điều trị phù hợp, sớm loại bỏ các đốm nâu.

Tàn nhang là gì?

Tàn nhang (tiếng Anh: Freckle) là một rối loạn sắc tố da có tính di truyền,là những đốm nhỏ màu nâu nổi trên da và chúng thường xuất hiện ở những vùng da tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời.

Tàn nhang trú ngụ ở lớp thượng bì của da, đây là lớp có sự tập trung nhiều quá mức sắc tố melanin. Do xuất hiện ở lớp thượng bì của da nên tàn nhang lành tính, vô hại và khả năng đáp ứng với các biện pháp điều trị tốt.Do có tính di truyền nên tàn nhang có thể xuất hiện từ nhỏ, tuổi dậy thì cho đến tuổi trưởng thành. Tuy nhiên, tàn nhang sẽ phát triển đến khoảng độ tuổi 40 thì dừng lại. Khác với nám da, càng nhiều tuổi nội tiết tố giảm mạnh, gốc tự do tích tụ nhiều hơn nên nám ở khoảng tuổi này sẽ phát triển mạnh hơn.

Cũng giống như những vấn đề rối loạn sắc tố da khác, tàn nhang cũng không phân biệt chủng tộc, người da trắng, da vàng đều có thể gặp phải. Tuy nhiên, theo nghiên cứu, những người có làn da trắng sáng như người châu Âu, người da trắng, tóc màu hung đỏ có nguy cơ bị tàn nhang nhiều hơn.

Cách nhận biết tàn nhang

Tàn nhang thường bị nhầm lẫn với những tình trạng tăng sắc tố da khác như tàn nhang. Chín vì sự nhầm lẫn nên không ít người đã lựa chọn và áp dụng sai cách, vô tình khiến cho tàn nhang ngày một nặng và lan rộng. Do đó, bạn cần nắm rõ được dấu hiệu nhận biết tàn nhang để có được cách điều trị tốt nhất.

Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết tàn nhang mà bạn cần lưu ý:

  • Hình dáng, kích thước: Tàn nhang là những đốm nhỏ có kích thước từ 1-5mm, nhẵn, to bằng đầu ghim, mọc riêng lẻ hoặc có thể liên kết với nhau tạo thành mảng đốm, mọc không đều.
  • Vị trí: Tàn nhang mọc ở trên bề mặt da, trú ngụ tại lớp thượng bì, xuất hiện ở những khu vực tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, đặc biệt trên da mặt (nhiều ở vùng má, mũi), có thể mọc khắp người, nơi tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời.
    • Màu sắc: Tàn nhang có màu sắc đậm nhạt khác nhau tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người. Thông thường, tàn nhang sẽ có màu nâu sẫm, nâu đỏ, đỏ, xám, đen.

    Có hai loại tàn nhang phổ biến gồm:

    • Ephelides: Ở loại này, đốm tàn nhang thường có màu nhạt như nâu nhạt, xám nhạt, xuất hiện nhiều và đậm màu vào mùa hè, mùa đông thì nhạt dần. Là loại tàn nhang có tính di truyền, gặp nhiều ở người có làn da trắng.

    • Lentigines: Đốm tàn nhang có màu đậm như màu nâu đen, màu đen. So với loại tàn nhang Ephelides, Lentigines có màu tối ưu và mùa đông cũng không mờ đi. Lentigines gặp ở mọi lứa tuổi đặc biệt là những người có người thân từng bị tàn nhang, thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

      Nguyên nhân gây tàn nhang

      Tàn nhang có thể hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau tuy nhiên, theo các chuyên gia yếu tố quan trọng dẫn đến tàn nhang xuất hiện có liên quan đến di truyền. Chuyên gia cho biết, những người bị tàn nhang sẽ có gen trội Melanocortin 1 receptor. Gen này kích thích quá trình sản sinh hắc sắc tố melanin quá mức, làn da sẽ xuất hiện những đốm nâu nhạt, nâu đen, đó chính là tàn nhang.

      Do đó, nếu như trong gia đình bạn có người thân từng bị tàn nhang thì khả năng bạn bị tàn nhang sẽ cao hơn so với những người bình thường.Tàn nhang vô hại nhưng khi chúng xuất hiện trên vùng mặt sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ, đặc biệt với đối tượng là chị em phụ nữ. Đốm nâu không chỉ xuất ở vùng gò má, mũi mà nhiều trường hợp tàn nhang có thể xuất hiện ở toàn bộ khuôn mặt. Chính vì vậy, những ai bị tàn nhang thường có tâm lý tự ti, ngại ngùng khi đối diện với người khác.

      Vậy, tàn nhang có chữa được không? Theo chuyên gia ,tàn nhang lưu trú ở lớp thượng bì, lớp nông của da, không có chân ăn sâu như tình trạng nám. Chính vì vậy, tàn nhang hoàn toàn có thể chữa được, nhiều trường hợp có thể điều trị dứt điểm, hoàn toàn nám tàn nhang nếu áp dụng đúng phương pháp và kiên trì.

      Cách trị tàn nhang hiệu quả nhất hiện nay

      Có nhiều cách trị tàn nhang và bạn cần xác định đúng mức độ, tình trạng tàn nhang của mình để lựa chọn giải pháp phù hợp nhất. Hiện nay, xử lý tàn nhang bạn có thể sử dụng phương pháp từ tại nhà cho đến công nghệ cao, mỗi giải pháp đều sẽ có những ưu điểm cũng như hạn chế trong quá trình sử dụng. Chính vì vậy, bạn nên tìm hiểu kỹ lưỡng, cẩn trọng trong quyết định để nhận về kết quả nhưng mong muốn.

      Dưới đây là một số cách trị tàn nhang được nhiều chị em áp dụng và đã mang lại hiệu quả nhất định.

      Sử dụng thuốc bôi trị tàn nhang

      Các loại thuốc bôi có công dụng làm mờ đốm nâu, làm sáng da giúp cải thiện làn da bị tàn nhang hiệu quả

      Dùng các sản phẩm uống trị tàn nhang

      Bên cạnh các thuốc bôi, các sản phẩm uống ở dạng thực phẩm chức năng, vitamin… cũng được nhiều chị em quan tâm khi bị tàn nhang. Các sản phẩm này mang đến nhiều công dụng cho người dùng như: Làm trắng, làm sáng da, làm mờ nám và tàn nhang, cải thiện sắc tố da từ bên trong… Ngoài ra, một số sản phẩm còn giúp chống nắng, giảm các triệu chứng của giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh…

      Một số sản phẩm nổi bật hiện nay mà bạn có thể tham khảo như: Sản phẩm uống trị tàn nhang có chứa vitamin C, vitamin E, Glutathione…; viên uống trị tàn nhang Beauty Skin Plus, viên uống Fixlo Plus…

      Trị tàn nhang bằng các biện pháp can thiệp tại chỗ, công nghệ cao

      Với ưu điểm nhanh chóng và hiệu quả dễ nhận thấy chỉ sau một vài buổi trị liệu các biện pháp can thiệp tại chỗ, công nghệ cao được nhiều chị em lựa chọn. Hiện nay, các biện pháp trị tàn nhang bằng công nghệ cao được chị em sử dụng có thể kể đến như: Đốt điện, laser, chấm nitơ lỏng, laser CO2…Mặc dù mang lại hiệu quả nhanh chóng nhưng chị em cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng khi lựa chọn giải pháp này. Bởi nếu không chọn đúng địa chỉ, đội ngũ bác sĩ tay nghề không cao, thiếu kinh nghiệm sẽ có nguy cơ bị sẹo xấu, tăng hoặc mất sắc tố sau khi điều trị. Chưa kể dưới tác động của laser, nito lỏng, hóa chất… làn da sẽ bị ảnh hưởng như mỏng, nhạy cảm hơn…

      Cách phòng và chăm sóc làn da khi bị tàn nhang

      Để phòng tránh cũng như chăm sóc da khi bị tàn nhang bạn có thể thực hiện những lưu ý dưới đây. Tuy hình thành chủ yếu do di truyền nhưng nếu chăm sóc da tốt, đúng cách bạn hoàn toàn có thể ngăn ngừa sự phát triển của tàn nhang cũng như không để tàn nhang trở nên nghiêm trọng.

      Do đó, hãy thực hiện những lưu ý sau đây để chăm sóc da đồng thời hỗ trợ điều trị tàn nhang tốt hơn.

      • Vệ sinh da mặt sạch sẽ, đúng cách, bôi kem chống nắng có chỉ số chống nắng phù hợp trước khi ra ngoài để bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời.
      • Không thức khuya, stress để hạn chế tình trạng rối loạn nội tiết tố khiến melanin tăng sinh gây tàn nhang.
      • Uống đủ nước, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, bổ sung các thực phẩm chứa nhiều vitamin A, C, E…
      • Lựa chọn cẩn thận các sản phẩm chăm sóc da, chọn những sản phẩm chất lượng, nguồn gốc rõ ràng. Đặc biệt các loại thực phẩm chức năng dạng uống bạn cần tham khảo ý kiến chuyên gia để đảm bảo an toàn.
        • Nếu đang trong thời gian điều trị cần tuân thủ nghiêm ngặt phác đồ theo chỉ định của chuyên gia.

        Tàn nhang ảnh hưởng tới thẩm mỹ của những ai gặp phải, đặc biệt là chị em phụ nữ. Do đó, bạn cần hiểu rõ bản chất cũng như tìm hiểu về các giải pháp phù hợp sớm loại bỏ các đốm nâu.

         

        ————————————–
        ?????? ?????̂̃? – ?????? ??????
        ☎ Hotline: 090 123 45 35-0879330330
        ? Địa chỉ:
        27/61 yersin P10 Đà Lạt Lâm Đồng
        220/2 Nguyễn Trọng Tuyển, P.8, Q. Phú Nhuận
        #cherrynguyen #laohoasom #nepnhan. #massage. #dalat #goidauduongsinhdalat

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *