Mụn viêm là gì? Cách trị mụn viêm sưng to

Mụn viêm là gì? Cách trị mụn viêm sưng to

Mụn viêm không chỉ gây mất thẩm mỹ, khiến người bệnh mất tự tin mà còn gây đau nhức, khó chịu. Mụn viêm rất khó điều trị, dễ lan rộng nếu không điều trị đúng cách

Mụn viêm là một trong các loại mụn thường gặp, hình thành do sự bít tắc lỗ chân lông. Mụn viêm làm tổn thương các mô và tế bào da xung quanh, từ đó có thể dẫn đến các tình trạng: thâm mụn, sẹo mụn vĩnh viễn,…

Tất cả các thông tin về mụn viêm như mụn việm là gì, phân biệt các loại mụn, cách khắc phục và phòng tránh mụn viêm,… sẽ được Cherry Nguyễn đề cập cụ thể trong bài viết dưới đây.

Mụn viêm là gì?

Mụn viêm là dạng mụn trứng cá nặng, xuất hiện khi mụn đầu đen hoặc mụn đầu trắng được chăm sóc, xử lý không đúng cách, gây ra tình trạng nhiễm trùng.

Thường gặp nhất là mụn viêm đỏ ở má, mụn viêm thường có biểu hiện sưng đỏ, đầu mụn cứng, không có chân, gây đau nhức khó chịu. Mụn viêm không được xử lý sớm có thể lan rộng rất khó khắc phục.

Các dạng mụn viêm thường gặp:

  • Mụn đỏ không nhân: Sưng đỏ và gây đau, khó thấy được nhân mụn. Nếu cố tình tác động mạnh để nặn nhân mụn đỏ, có thể dẫn tới hình thành mụn nang, mụn bọc gây tổn thương da nặng.
    • Mụn mủ: Sưng to nhưng có đầu mụn, bên trong chứa mủ trắng hoặc vàng.
    • Lưu ý, không tự ý nặn khi mụn chưa chín, nặn không hết nhân mụn hoặc gây nhiễm trùng khi nặn mụn sẽ khiến mụn tái phát trở thành viêm và gây sẹo.
    • Mụn bọc : sưng to, cứng và gây đau hơn so với mụn đỏ hay mụn mủ, đầu mụn khó thấy, khó nặn sạch, có mủ bên trong. Mụn bọc rất dễ gây sẹo lồi hoặc sẹo lõm nếu xử lý mụn không đúng cách.
    • Mụn nang: Đây là dạng mụn viêm nặng nhất, tình trạng viêm nhiễm ăn sâu vào da, tạo thành một ổ mủ và gây đau nhức. Kể cả sau khi hồi phục thì mụn nang vẫn thường để lại sẹo lõm.

      Nguyên nhân gây ra mụn viêm

      Có nhiều nguyên nhân gây ra mụn viêm:

      • Rối loạn nội tiết tố trong cơ thể khiến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, bã nhờn dư thừa nhiều bít lỗ chân lông tạo thành mụn
      • Vệ sinh, chăm sóc da sai cách, bụi bẩn còn lại và tích tụ trên da gây viêm nhiễm
      • Ăn nhiều đồ ngọt, đồ cay nóng, dầu mỡ khiến da yếu hơn, dễ bị viêm nhiễm
      • Sinh hoạt không điều độ, thường xuyên thức khuya, thiếu ngủ, căng thẳng
      • Môi trường sống bụi bẩn, ô nhiễm, hóa chất
        • Sử dụng mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng, mỹ phẩm có chứa Corticoid, trang điểm đậm khi da có mụn trứng cá
        • Nhiễm nấm men, nấm xâm nhập vào nang lông và tăng sinh gây ra mụn mủ
        • Tế bào chết tích tụ lâu ngày
        • Tác dụng phụ của một số loại thuốc Tây y

         

        Điều trị mụn viêm

        Mụn viêm thường có xu hướng lan rộng và nghiêm trọng hơn nếu không được điều trị sớm và đúng cách.

        • Tạm ngưng sử dụng sản phẩm chăm sóc da: Khi có dấu hiệu mụn viêm, trước hết bạn nên tạm ngưng sử dụng các sản phẩm chăm sóc da đang sử dụng do có khả năng sản phẩm nào đó gây kích ứng da.
        • Tuyệt đối không tự ý nặn mụn bằng tay hoặc dụng cụ: Nặn mụn không đúng cách có thể gây tổn thương da, khiến vi khuẩn xâm nhập khiến tình trạng tồi tệ hơn.
        • Tuân thủ theo hướng dẫn chăm sóc và chỉ định dùng thuốc của chuyên gia. Bạn nên lựa chọn tư vấn với các chuyên gia giỏi, có kinh nghiệm lâu năm để quá trình điều trị mụn viêm hiệu quả hơn.

          Khám, chữa mụn viêm với chuyên gia

          Mụn viêm là tình trạng mụn khó tự điều trị tại nhà và dễ lan rộng nếu như điều trị không đúng. Ban đầu, mụn viêm chưa lan rộng nên nhiều người thường chủ quan.

          Tuy nhiên, việc tự chữa mụn viêm tại nhà bằng cách sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên hoặc sản phẩm chăm sóc da không phù hợp có thể khiến mụn bùng phát nặng nề, lan rộng và rất khó điều trị về sau.

          Mụn viêm kéo dài và không được điều trị đúng cách ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ, khiến làn da sần sùi, sưng tấy và gây đau đớn. Lâu dần, các nốt mụn có thể để lại sẹo rỗ, khiến người bệnh cảm thấy mặc cảm, tự ti.

          Nếu muốn đi khám trực tiếp tại bệnh viện, phòng khám, bạn nên tìm hiểu kĩ các yếu tố như: cơ sở vật chất, chuyên gia điều trị, review của bệnh nhân sau khi thăm khám để tìm được địa chỉ khám chữa mụn viêm uy tín.

           

          ————————————–
          ?????? ?????̂̃? – ?????? ??????
          ☎ Hotline: 090 123 45 35-0879330330
          ? Địa chỉ:
          27/61 yersin P10 Đà Lạt Lâm Đồng
          220/2 Nguyễn Trọng Tuyển, P.8, Q. Phú Nhuận
          #cherrynguyen #laohoasom #nepnhan. #massage. #dalat #goidauduongsinhdalat

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *