Làm thế nào để thoát khỏi tàn nhang?

Làm thế nào để thoát khỏi tàn nhang?

 

Tàn nhang là những đốm màu nâu hoặc nâu nhạt trên da, được tạo thành từ các cụm tế bào da có chứa sắc tố melanin. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ làm kích hoạt các tế bào hắc tố sản xuất nhiều melanin hơn. Một số cách loại bỏ tàn nhang đó là sử dụng kem chống nắng, điều trị bằng laser, phẫu thuật,…

1. Tàn nhang xuất hiện như thế nào?

 

Tàn nhang là những đốm màu nâu hoặc nâu nhạt trên da, được tạo thành từ các cụm tế bào da có chứa sắc tố melanin. Không giống như nốt ruồi nhô cao, tàn nhang phẳng và không gây đau đớn hoặc có hại. Thực tế đây là sự tích tụ của hắc tố trên lớp ngoài da và có thể di truyền.

Da có chứa các tế bào được gọi là tế bào hắc tố tạo ra sắc tố melanin. Melanin giúp bảo vệ làn da khỏi tia cực tím của mặt trời. Khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ làm kích hoạt các tế bào hắc tố sản xuất nhiều melanin hơn. Hầu hết những người có nhiều tàn nhang đều có làn da trắng, mặc dù bất kỳ ai cũng có thể bị. Bởi vì những người có làn da trắng thường sản xuất ít melanin hơn những người có làn da sẫm màu, nhưng khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời các tế bào hắc tố này sẽ sản xuất nhiều melanin hơn.

2. Làm thế nào để thoát khỏi tàn nhang

 

Tàn nhang thường xuất hiện nhiều vào mùa hè do tiếp xúc với ánh nắng và có thể mờ dần trong mùa đông. Tàn nhang do tác hại của ánh nắng mặt trời thường có xu hướng tăng dần theo độ tuổi. Vì vậy, để làm mờ tàn nhang cần phải có những biện pháp khắc phục bao gồm:

2.1 Kem chống nắng

 

Kem chống nắng sẽ không giúp loại bỏ các vết tàn nhang hiện có trên da, nhưng nó giúp ngăn ngừa xuất hiện những vết tàn nhang mới. Vì vậy, bạn nên thoa kem chống nắng quanh năm ngay cả khi trời nhiều mây. Các chuyên gia khuyến cáo cách sử dụng kem chống nắng như sau:

  • Nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF 30 hoặc cao hơn.
  • Bôi kem chống nắng cho da ít nhất khoảng 15 phút trước khi ra tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
  • Bôi lại kem chống nắng sau mỗi hai giờ và ngay sau khi bơi hoặc đổ mồ hôi nhiều.

2.2 Điều trị bằng laser

 

Điều trị bằng laser sử dụng các xung ánh sáng tập trung, cường độ cao để nhắm vào các vùng da bị tổn thương. Có nhiều loại laser khác nhau, theo một nghiên cứu năm 2015 laser 1064 Q-Switched Nd YAG có hiệu quả trong việc điều trị tàn nhang. Kết quả nghiên cứu cho thấy điều trị bằng tia laser này làm sáng hơn 50% tàn nhang ở 62% người tham gia.

Điều trị bằng laser nói chung là an toàn và nguy cơ để lại sẹo thấp. Tuy nhiên, các tác dụng không mong muốn khác có thể xảy ra bao gồm:

  • Ngứa
  • Sưng tấy, mẩn đỏ
  • Nhiễm trùng
  • Thay đổi màu da

Nếu bạn có tiền sử bị mụn rộp miệng bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc kháng virus trước khi điều trị bằng laser. Bởi vì laser có thể kích thích bùng phát mụn rộp quanh miệng. Bên cạnh đó, bạn nên tránh một số loại thuốc hoặc sản phẩm trước khi làm thủ thuật, vì vậy hãy thông báo cho chuyên gia những loại thuốc hay kem bôi bạn đang sử dụng. Có thể mất đến hai tuần để hồi phục sau điều trị bằng laser và thường cần nhiều phiên để đạt được kết quả như mong muốn.

2.3 Phẫu thuật lạnh

 

Phẫu thuật lạnh sử dụng cực lạnh ở dạng nitơ lỏng để đóng bằng và tiêu diệt các tế bào da bất thường. Phẫu thuật lạnh nói chung là an toàn, không cần gây tê và thời gian phục hồi nhanh. Một số tác dụng phụ tiềm ẩn đó là giảm sắc tố da, chảy máu và phồng rộp. Phương pháp phẫu thuật lạnh hiếm khi để lại sẹo.

2.4. Kem tẩy trắng tại chỗ

 

Kem làm mờ còn được gọi là kem tẩy trắng, có sẵn không cần kê đơn và theo toa. Nhiều loại kem làm mờ vết thâm có chứa hydroquinone, một thành phần được cho là có tác dụng ngăn chặn quá trình sản xuất melanin và làm sáng các vùng da tối màu. Kem hydroquinone tại chỗ có thể gây ra những tác dụng không mong muốn như:

  • Viêm da
  • Khô da
  • Phồng rộp, nóng rát
  • Thay đổi màu da

 

Tàn nhang không phải là ung thư, nhưng chúng có thể bị nhầm lẫn với ung thư da. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều là một yếu tố nguy cơ của cả tàn nhang và u hắc tố. U ác tính phổ biến hơn ở những người có làn da trắng hoặc tàn nhang hơn ở những người có làn da sẫm màu. Nếu bạn nhận thấy những thay đổi về kích thước, màu sắc hoặc hình dạng của tàn nhang, hãy đến gặp chuyên gia để được tư vấn và có biện pháp khắc phục.

Tàn nhang là một trong những vấn đề thường gặp và lành tính, nhưng nhiều người lại muốn loại bỏ chúng vì lý do thẩm mỹ. Các biện pháp điều trị xâm lấn như liệu pháp laser và lột da bằng hóa chất có hiệu quả, nhưng cần thời gian chữa bệnh lâu dài và có thể gây ra các tác dụng không mong muốn nghiêm trọng. Vì vậy hãy nói chuyện với chuyên gia để xác định phương pháp loại bỏ tốt nhất cho bạn. Bất kể bạn chọn phương pháp nào thì điều quan trọng là phải thực hành chăm sóc da mặt an toàn sau đó nhằm ngăn ngừa tàn nhang mới tái phát.

 

————————————–
?????? ?????̂̃? – ?????? ??????
☎ Hotline: 090 123 45 35-0879330330
? Địa chỉ:
27/61 yersin P10 Đà Lạt Lâm Đồng
220/2 Nguyễn Trọng Tuyển, P.8, Q. Phú Nhuận
#cherrynguyen #laohoasom #nepnhan. #massage. #dalat #goidauduongsinhdalat

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *